Friday, April 24, 2009

Zack & Miri make a cool!


หนังเรื่องล่าสุดที่ถูกแบนไม่ได้ฉายในไทย ตอนแรกมีกำหนดว่าจะฉายตั้งแต่เดือนมีนาคมแต่ทำไปทำมาก็โดนแบนซะงั้น! เขาให้เหตุผลว่าหนังเรื่องนี้มีนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกับผู้ชมในประเทศไทยซึ่งในอเมริกาเองก็แบนหนังเรื่องนี้ในบางรัฐ เท่าที่ดูมาหลายรอบแล้ว บอกเลยว่าไม่น่าแบนเลยหนังเรื่องนี้ไม่ได้ต้องการสื่อหรือชักจูงให้คนที่ดูอยากทำหนังโป๊เลยสักนิด! (ยกเว้นไอ้พวกที่คิดเรื่องแบบนี้ในหัวอยู่แล้วที่มันจะเอาไอเดียจากหนังเรื่องนี้ไปต่อยอด!!) ประเด็นของหนังแค่ต้องการให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของชายหญิงคู่หนึ่งที่รู้จักกันตั้งเรียนไฮสคูลเกรดหนึ่ง ซึ่งต้นเรื่องของหนังเรื่องนี้ แซค (รับบทโดย Seth Rogen) พูดไว้ว่าเขาไม่สามารถที่จะมีเซ็กส์กับคนที่รู้จักกันตั้งแต่ตอนเรียนเกรดหนึ่งได้หรอก?? นั่นก็คือ มิริ (รับบทโดย Elizabeth Banks) แต่สิ่งที่ทำให้ความคิดนี้ต้องเปลี่ยนก็คือพวกเขาไม่มีเงินที่จะจ่ายค่าน้ำค่าไฟ! เพราะใช้เงินเกินตัวไปกับการซื้อของ โดยในเรื่องเดือนนี้เป็นเดือนที่แซคจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย มันอาจจะสิ่งที่ผุดขึ้นมาเป็นวิธีแรก พวกเขาเลยตัดสินใจว่าจะทำหนังโป๊เพื่อหาเงิน! ถ้าเราไม่มองในเรื่องของเซ็กส์ตามชื่อของหนังที่ส่อไปทางนั้น เราจะเห็นมิตรภาพของคนสองคน (อันนี้ไม่ได้ spoil นะ) ตอนฉากที่แซคขอให้มิริมาทำหนังโป๊ด้วยกัน มันเป็นฉากที่ดูน่ารักเลยล่ะ มันคล้ายๆฉากขอแต่งงานเลยก็ว่าได้! พอเราดูต่อไปเรื่อยๆเราจะเห็นความห่วงใย ความหวง ในตัวแซคที่มีให้กับมิริเพื่อนของเขา แซคดูเป็นห่วงความรู้สึกของมิริ มันพอจะเห็นได้ว่าแซคไม่อยากให้มิริมาแสดงหนังโป๊หรอก แซคพยายามปกป้องมิริโดยที่ไม่ให้ใครได้มีเซ็กส์กับเธอ! ทั้งๆที่ตกลงกันไว้แล้ว ทำไมเราไม่มองด้านนี้กันบ้างล่ะ? มองความรู้สึกของตัวแสดงหลัก! ซึ่งเป็นตัวเดินเรื่องแต่เรากลับไปมองที่ส่วนอื่นๆเป็นสำคัญ ซึ่งถ้าดูตามชื่อหนังแล้วเราน่าจะเห็นฉากร้อนๆของแซคกับมิริ! นั่นไง! แต่มันกลับไม่ใช่เลย ในเรื่องนี้แซคกับมิริมันเป็นฉากธรรมดาของหนังฝรั่งเลยล่ะ แต่มันกลับไปแรงเอาที่คาร์แรคเตอร์ของตัวแสดงอื่นซึ่งมันเป็นการ F x x k จริง! แต่มันก็น้อยอยู่ดี ถ้าเราใช้วิจารณญาณในการดู ดูความเป็นหนังที่ผู้กำกับกับคนเขียนบทเขาต้องการสื่อ พอดูเสร็จแล้วจะไม่ใครคิดว่าเรื่องนี้ทำเพื่อขายเซ็กส์เลยล่ะ มันเป็นหนังรักชัดๆแม้มันดูแรงๆไปกับคำพูดนิดหน่อยแบบว่ารักไม่หวาน! บางฉากของหนังเรื่องนี้ก็ขำฉิบ! ไม่รู้ว่าคิดได้ไง อย่างตอนที่แซคคิดชื่อหนังของเขาอยู่กับมิริ อย่างฮา F x x kback mountain คิดได้ไงวะ ถ้าเป็นคนไทยก็ตั้งตามตัวแสดงเลย อย่างคลิปน้อง...อะไรก็ว่าไป! สุดท้ายมาจบที่แซคได้ชื่อเรื่องว่า 'Star Whores' 555+ ไม่ต้องแปลเลย กร๊ากๆๆสุดๆ แล้วก็ยังมีฉากเสียดสีกวนๆอีกๆ แม่ง! เจ๋งดีว่ะ! โดยเฉพาะฉากสั่งกาแฟ (ไปหาดูใน youtube เอาเอง??) อยากให้คนไทยได้ดู มันมีข้อคิดให้กับวัยรุ่นดี มันเป็นตัวอย่างที่เห็นภาพเลยล่ะ ไม่ใช่แค่ไร้สาระเหมือนหนังบางเรื่องที่ฉายอยู่ตามโรงหนังอย่างทุกวันนี้ เซ็งฉิบ!

เล็กๆน้อยๆกับหนังเรื่องนี้

  • ฝรั่งเขานับกันแล้วว่าในเรื่องนี้มีการพูดคำว่า F x x k ทั้งหมด 229 คำ จากเวบ IMDB ซึ่งคำพวกนี้ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ไทยแบนเพราะว่าคำหยาบมันเยอะเกิน แหม่! แต่หนังไทยบางเรื่องก็ด่ากันฉิบหายเหมือนกันแหละ!
  • บทของ Zack ในเรื่อง Kevin Smith (ผู้กำกับ/เขียนบท) เขียนเพื่อ Seth Rogen โดยเฉพาะ

  • โปสเตอร์ที่เป็นรูปวาดเป็นความคิดของ Seth Rogen

  • ตัดต่อครั้งแรกได้เรต NC17 จำใจต้องตัดต่อใหม่จนได้เรต R และในโปสเตอร์หรือตามโฆษณาห้ามให้มีคำว่า 'make a prono'

  • ในเมืองไทย บริษัทที่ได้สิทธิ์จัดจำหน่ายคือ M Picture แต่ดันโดนแบนซะงั้น กำหนดเดิมที่จะได้ฉายคือที่พารากอน ซีนีเพล็กซ์ วันที่ 12/03/09

  • ชื่อไทยของเรื่องนี้คือ "แซคและมิริ คู่ซี้จูนรักไม่มีกั๊ก"

No comments: