Thursday, December 11, 2008

Easy Virtue


Easy Virtue เป็นภาพยนตร์จากประเทศอังกฤษ ซึ่งชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ถ้าเปิด dictionary ดูจะแปลประมาณว่า "ใจง่าย" "แพศยา" ประมาณนั้น ตอนแรกก็ไม่ได้สังเกตุหรอกว่าชื่อหนังมันแปลว่าอย่างนี้ จนวันนึงมาสะดุดคิด เหอๆๆ จึงได้รู้ความจริง ฮ่าๆๆๆ กำหนดฉายในประเทศไทยคงจะยังไม่มี เพราะขนาดอเมริกายังฉายปีหน้าเลย ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานกำกับของ สเตฟาน เอลเลียต (ชื่อไม่ค่อยคุ้นเท่าไหร่) ซึ่งได้ เจสสิกา บีล (หวานใจของจัสติน ทิมเบอเรค) เบน บาร์นส์ (เจ้าชายแคสเปี้ยน) คอลิน เฟิร์ธและ คริสทิน สกอต โธมัส (สองคนหลังไม่ต้องเอ่ยอะไรก็น่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว) ร่วมกันแสดงนำ นำ นำ ฮ่าๆๆ ไม่รู้ว่าใครจะนำใคร ใครจะเด่นกว่าใคร โดยใน 4 นี้ เจสสิกา บีล นั้นยังไม่เคยร่วมงานกับใครมาก่อนเลย เบน บาร์นส์ก็เหมือนกันแต่เขากำลังจะมีผลงานเรื่องต่อไปกับคอลิน เฟิร์ธ อีกเรื่องนึง (Dorian gray) ซึ่งถ่ายทำเสร็จไปแล้ว แต่ในส่วนของ คอลิน เฟิร์ธ กับ คริสทิน สกอต โธมัส นั้นป็นการกลับมาแสดงร่วมกันเป็นเรื่องที่ 2 หลังจากเรื่อง English patient (นานมากกก) ซึ่งก็ยังคงบทบาทเดิมก็คือแสดงเป็น สามี ภรรยากัน (แต่เรื่องนี้ คริสทิน คงไม่แอบมีชู้แน่นอน 55) ภาพยนตร์เรื่องจะออกแนวคอมเมดี้ ร้ายลึกภายในครอบครัว เหอๆๆ เป็นเรื่องครอบครัวชนชั้นสูงครอบครัวหนึ่งในอังกฤษในยุค 20 ซึ่งมีอคติกับสาวอเมริกัน แต่ลูกชายของครอบครัวนี้ก็ดันไปแต่งงานกับสาวอเมริกันซะนี่ เรื่องยุ่งๆระหว่างครอบครัวสามีกับลูกสะใภ้ก็เลยเกิดขึ้น โดยเฉพาะแม่สามีที่ออกอาการสุดๆ เห็นได้ชัดทุกตอนทุกฉากที่แม่สามีและลูกสะใภ้มาเจอกัน เป็นฉากที่ปะทะคารมกันสุดๆ เฉือดเฉือนกันสุดฤทธิ์ (แต่ดีกว่าในหนังไทยเยอะ) ซึ่งได้อ่านบทสัมภาษณ์มาฉบับนึงซึ่งผู้กำกับของภาพยนตร์เรื่องนี้บอกว่า "คริสทิน สกอต โธมัส เธอเล่นได้ร้ายลึกมากและทำให้ทุกคนอกสั่นขวัญแขวนเวลาเธอแสดง" "เวลาที่ทั้งสอง(คริสทินและเจสสิกา)เข้าฉากด้วยกัน มันเหมือนกับแมวแยกเขี้ยวใส่กัน" นี่แค่บทสัมภาษณ์เล็กๆเท่านั้นก็น่าพิสูจน์แล้วว่าจะจริงรึป่าว?

นี่แค่ดารานำหญิงของเรื่องนะเนี๊ยะ ยังไม่รวมนำชายอีกสองคน ก็คือ เบน บาร์สน์และคอลิน เฟิร์ธ โดยบทของ เบน นั้นดูแล้วคงแปลกตาไปจากเรื่องเดิมแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้บทของเขาจะเน้นไปในทางฮาซะมากว่า มีซีนอารมณ์นิดๆหน่อยๆ ดูแล้วสบายๆ ส่วนในบทของ คอลิน เฟิร์ธ นั้นรับบทเป็นพ่อของ เบน ซึ่งเป็นคนเดียวในครอบครัวที่ไม่รู้สึกรังเกียจนางเอง ถึงบทดูเหมือนจะธรรมดาแต่ก็แฝงไปด้วยความไม่ธรรมดา เพราะแน่นอนว่าเขาขโมยซีนไปเต็มๆกับหนังเรื่องนี้ นั่นก็คือฉากเต้น Tango กับลูกสะใภ้ ฮ่าๆๆ ขโมยซีนกันไปเลยและถ้าใครยังชอบในบท เจเรมี ใน love actually ของคอลินที่พูดภาษาโปรตุเกสแล้วนั้น ในเรื่องนี้เรายังจะได้เห็นความสามารถทางภาษาของนักแสดงคนนี้อีกหนึ่งภาษาก็คือ ภาษาฝรั่งเศส ในฉากตอนซ่อมมอเตอร์ไซคื ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดตัวไปแล้วที่อังกฤษและ
การตอบรับจากเทศหนังต่างประเทศต่างก็เป็นที่ยอมรับของคนดูและลังจากนี้ไปเราก็ต้องมาดูกันว่าภาพยนตร์ที่ใช้นักแสดงมากฝือมือหลายคนมาประชันกันจะประสบความสำเร็จขนาดไหน! ต้องติดตามกันดู ถ้ามีความคืบหน้าจะเอามาเล่าให้ฟังอีก--เพราะเราจะเล่าเรื่องหนังของ FIRTH ทุกเรื่อง

No comments: