Sunday, July 12, 2009

Which the movies make you cry?

ภาพยนตร์เรื่องไหนที่ทำให้คุณร้องไห้>> เป็นคำถามที่ต้องคิดเพราะว่าการที่คนเราจะดูหนังแล้วร้องไห้มันมีหลายกรณี กรณีแรกเกิดจากหนังมันสะเทือนใจจริงๆ ดึงอารมณ์ได้แบบสุดๆ คิดว่าตัวเองไปเป็นหนึ่งในนั้นด้วยเลยทำให้อินไปกับหนัง หรือในกรณีที่สอง หนังมันดูแล้วอยากจะร้องไห้เพราะว่า ไม่น่ามาดูเลย กูเสียดายตังค์ ประมาณนั้น คือว่าที่ร้องไห้นี่คืออยากได้ตังค์คืน ฮ่าๆๆ

กลับมาเข้าเรื่อง การที่คนเราจะดูหนังแล้วร้องไห้มันมีองค์ประกอบมากมายที่จะทำให้ร้องไห้ ซึ่งแต่ละเหตุผลที่ใครคนใดคนหนึ่งจะรู้หนังแล้วร้องไห้นั้นก็ต่างกัน ซึ่งถ้าเอาตามความคิดกูแล้วกูว่ามันอาจจะมาจาก..

  1. ดูแล้วมีความรู้สึกร่วมไปกับหนัง (อย่างที่บอกในตอนแรก) เหมือนเราเป็นตัวละครนั้นจริงๆ ซึ่งอารมณ์เราจะพีคสุดๆเมื่อถึงฉากที่สะเทือนอารมณ์และมันจะทำให้เราร้องไห้
  2. หนังเรื่องนั้นมันตรงกับชีวิตของเราจริงๆ มันทำให้เราย้อนนึกถึงเรื่องราวต่างๆหรืออาจจะคิดไปถึงอนาคตแล้วมันทำให้เราร้องไห้ออกมา
  3. ร้องไห้เพราะว่าประโยคที่ตัวแสดงพูดกันมันสะเทือนใจเหลือเกิน ประมาณว่าสั่งลากันก่อนตายแบบว่าเราจะไม่ได้เจอกันไปตลอดชาตินี้แล้วหรือไม่ก็บอกรักกันหวานชื่นแบบซึ่งจนน้ำตาไหล
  4. สงสารตัวละครที่เราแอบลุ้นมาทั้งเรื่องว่าเขาต้องรอดแต่สุดท้ายตายตอนจบซึ่งใครไม่หลั่งน้ำตาก็บ้าแล้ว (ยกเว้นคนที่สงสารผู้ร้ายที่มันเลวจริงๆ ตายไปก็สะใจดี!)
  5. เพลงที่ใช้ประกอบหรือบ้านๆเรียกว่าซาวด์แทร็กของหนังเรื่องนั้นมันฟังแล้วรู้สึกอยากร้องไห้ มันกระชากอารมณ์และเหมาะกับฉากที่กำลังปรากฏแก่สายตาชาวโลกอยู่พอดี
  6. เหตุผลอื่นๆที่ไม่สามารถบอกได้ว่าร้องไห้ทำไม...มันเป็นเหตุผลของแต่ละคน!!!

การที่ใครสักคนจะดูหนังแล้วร้องไห้มันไม่ได้มาจากเหตุผลเดียวเพียงแค่ มันเป็นหนังดราม่าเน้นชีวิตรันทดสุดแสนสาหัสและเศร้า แต่บางเรื่องมันไม่ได้ถูกสร้างเพื่อเรียกน้ำตาจากคนดู มันอาจจะเป็นหนังไซไฟ หนังตลกด้วยซ้ำ แต่พอเดินออกจากโรงหรือปิดเครื่องเล่นดีวีดีแล้วกลับมีคนร้องไห้เพราะหนังเรื่องนั้น ซึ่งมันเป็นเหตุผลที่อยู่ในใจของคนดู ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผู้สร้างคงได้ต้องการเน้นเป็นจุดขายแต่มันดันโดน!

อย่างในส่วนตัวแล้วถ้าให้จัดอันดับหนังที่ทำให้ร้องไห้ เรื่องแรกต้องหนีไม่พ้น Armageddon มันคงไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อเรียกน้ำตาเพราะมันเป็นหนังไซไฟที่เป็นเรื่องราวของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องออกไปทำลายอุกาบาตรนอกโลก ออกแนวลุยๆผจญภัยเน้นความยิ่งใหญ่ "เพื่อมวลมนุษยชาติ" แต่มันกลับเรียกน้ำตาเราได้ในตอนจบบวกกับเพลง I don’t want to miss a thing ของ Aerosmith มันเลยทำให้สุดๆกันไปเลย

อีกเรื่องที่ดูแล้วร้องไห้ก็คือ And when did you last see your father? หนังทั้งเรื่องไม่มีอะไรเลยแต่เรากลับมานั่งร้องไห้ตอนที่เราคิดว่าถ้าเหตุการณ์นั้นมันเกิดกับเราล่ะ? มันจะเป็นยังไง แล้วก็ตอนใกล้จบของหนัง เป็นฉากที่พ่อออกมาส่งลูกชายที่หน้าบ้านและก็ตัดสลับไปกับภาพลูกชายในปัจจุบันที่กำลังยืนอยู่ที่เดิมเพราะคิดถึงพ่อที่จากไปแล้วก็กอดตัวเองร้องไห้ เศร้าสุดบรรยาย!

สำหรับตัวเองแล้วมันมีอีกมากมายหลายเรื่องที่ดูแล้วร้องไห้ ขนาดดู The Terminal ของ Tom Hanks ยังร้องไห้เลย! แล้วพวกคุณหละ? หนังเรื่องไหนที่ทำให้คุณร้องไห้ (ไม่เอาที่ร้องไห้เพราะเสียตังค์ฟรีนะ!)



No comments: